Tung sản phẩm mới, tái tung, đổi bao bì, tái định vị… chung quy lại cũng đều hướng tới mục tiêu đó là đạt được tăng trưởng thương hiệu.
Đứng từ góc nhìn tổng quát, sẽ không có quá nhiều khái niệm chiến dịch như vậy, mà chúng được phân loại thành 2 nhóm:
★ NHÓM 1: INNOVATION LED GROWTH
Tăng trưởng từ Sản phẩm mới: tạo tác động mạnh đến các tập khách hàng mới, vì chúng sinh ra là để giải quyết vấn đề cho một nhóm đối tượng cụ thể. Hoặc sản phẩm mới cũng tạo hứng khởi cho tập khách hàng hiện tại, khiến họ thích thú muốn mua dùng thêm, hay nâng cấp từ những dòng đã cũ.
Với việc tung ra một sản phẩm mới bài bản sẽ đòi hỏi những quyết định lớn về tầm chiến lược của BOD vì nó yêu cầu nhiều thời gian, chi phí và nguồn lực của cả một doanh nghiệp.
★ NHÓM 2: NON INNOVATION LED GROWTH
Tăng trưởng từ các yếu tố khác ngoài Sản phẩm mới: ở nhóm này, doanh nghiệp có thể tái tung, làm mới thương hiệu bằng một diện mạo mới VD như trẻ trung hơn, hợp thời hơn… hoặc thiết kế lại bao bì đẹp hơn, thể hiện hình ảnh, câu chữ thuyết phục hơn, mở rộng độ phủ hàng hóa hơn…
Tức là tận dụng nhiều thế mạnh khác của thương hiệu để thực hiện các hoạt động tăng trưởng. Nhóm này có đặc điểm là ít đòi hỏi quyết định mang tính chiến lược cao vì các tác động của nhóm này chủ yếu nhằm vào tập khách hàng hiện tại và tập khách hàng đã rời bỏ thương hiệu hơn là thu hút thêm tập khách hàng mới.
Hiểu rõ nguồn gốc tăng trưởng của thương hiệu là một bước quan trọng khi làm kế hoạch Brand Marketing Plan. Nội dung cụ thể sẽ được chia sẻ ở Phần 2 của Chuỗi khóa học Brand Marketing Plan. Hướng dẫn quy trình lập Brand Plan thường niên, từ đánh giá toàn diện thị trường, xác định các nhiệm vụ trọng tâm và lên kế hoạch hành động cụ thể.
★ Chia sẻ bởi anh Nguyễn Quang Hiệp (Brand Trainer & Consultant). Anh là giảng viên kỳ cựu tại Brand Camp với hơn 20 khóa học và nhiều năm kinh nghiệm làm Brand Marketing tại nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước như: Unilever, Masan Consumer, Wilmar và CJ Hàn Quốc.
* Nguồn: Brands Vietnam
————————————-
Rubik International Creative




