
CEO Masan tiết lộ lý do chi 280 triệu USD thâu tóm Phúc Long :”Đó là thương hiệu nội địa mạnh, có thể mang ra thế giới!”

Giai đoạn 2021-2022, Masan đã bán lại toàn bộ mảng thức ăn chăn nuôi cho De Heus Group (Hà Lan), với giá trị 600-700 triệu USD; bán 16,26% Vincommerce cho SK Group (Hàn Quốc) với giá 410 triệu USD. Bên cạnh đó, Masan – thông qua The Sherpa – đã tạo ra một thương vụ bom tấn khi chi 280 triệu USD thâu tóm 85% cổ phần Phúc Long.

Theo ông, Masan đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, muốn phục vụ trực tiếp người tiêu dùng thì cần tiếp cận đến lĩnh vực bán lẻ thương mại. Tuy nhiên, để xây từ đầu có thể mất 5-7 năm mà chưa chắc đã thành công. Do đó, chiến lược tốt nhất là M&A, đầu tư với quy mô lớn để cạnh tranh với các chuỗi nước ngoài. Đó cũng là lý do tạo nên thương vụ bom tấn với Vincommerce (Công ty quản lý chuỗi siêu thị VinMart) vào năm 2019.
Trên thực tế, sau khi gia nhập hệ sinh thái của Masan, chuỗi trà – cà phê Phúc Long đã nhân rộng quy mô cửa hàng lên đáng kể, đồng thời được tích hợp vào các siêu thị WinMart+, hay mới đây là WIN..

Sau 9 tháng đầu năm, Phúc Long ghi nhận doanh thu 1.143 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) đạt 199 tỷ đồng.
Ông Danny Lê cũng thẳng thắn chia sẻ, Masan là một Tập đoàn “hơi truyền thống”, những gì Masan có thể làm thì sẽ tự làm. Ngược lại, để tiếp cận công nghệ hay chuyển đổi số sẽ cần quá trình rất dài. Thay vào đó, Tập đoàn này dùng M&A như một cách để tìm kiếm “DNA của công nghệ” và kết nối với “DNA của Masan”.

* Nguồn: Brands Vietnam
————————————-
Rubik International Creative




