
Quyết định cấm bia có cồn tại 8 sân vận động của Qatar đã gây khó khăn cho Anheuser-Busch InBev (viết tắt là AB InBev), nhà tài trợ đã chi 75 triệu USD cho mùa giải World Cup năm nay.

Theo Zingnews, vào tháng 9, các quan chức cho biết người hâm mộ có vé có thể mua bia có cồn 3 giờ trước khi trận đấu bắt đầu và 1 giờ sau tiếng còi mãn cuộc, nhưng không phải trong trận đấu. Sau cùng, chỉ 2 ngày trước giờ khai mạc, chính quyền Qatar và FIFA đưa ra thông báo chính thức rằng sẽ loại bỏ các điểm bán bia có cồn khỏi khuôn viên sân vận động.
Đại diện FIFA cho biết: “Sau các cuộc thảo luận giữa chính quyền nước chủ nhà và FIFA, một quyết định đã được đưa ra là tập trung bán đồ uống có cồn tại các điểm đến dành cho người hâm mộ và các địa điểm được cấp phép, loại bỏ các điểm bán bia khỏi khuôn viên sân vận động FIFA World Cup 2022 của Qatar”. Quy định này khiến những ai muốn thưởng thức bia khi xem giải đấu trực tiếp chỉ còn một sự lựa chọn duy nhất đó là bia không cồn.

Cũng theo Zingnews, các loại bia không cồn đã xuất hiện từ lâu nhưng chỉ bắt đầu nổi lên một hoặc hai năm trước khi xảy ra đại dịch và tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt. Nhu cầu về các sản phẩm không cồn hiện nay phần lớn được thúc đẩy bởi giới trẻ.

Quy định cấm bia có cồn đã gây khó khăn không nhỏ cho AB InBev, khi nhà tài trợ chính của World Cup đang có kế hoạch bán các loại bia Bud thông thường.

“Là đối tác của FIFA trong hơn 3 thập kỷ, chúng tôi mong muốn được kích hoạt các chiến dịch FIFA World Cup trên khắp thế giới để tôn vinh bóng đá với người tiêu dùng. Một số hoạt động tại sân vận động theo kế hoạch không thể tiến hành do hoàn cảnh nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi”, người phát ngôn của AB InBev cho biết.
Dù AB InBev vẫn có nguồn thu từ Bud Zero và quảng cáo truyền hình của thương hiệu với những siêu sao bóng đá như Lionel Messi sẽ không bị ảnh hưởng, nhưng với quy định nói trên, hãng vẫn gặp những hạn chế nhất định trong việc triển khai kế hoạch tiếp thị và giảm đáng kể sự hiện diện thương hiệu đối với hàng nghìn người hâm mộ World Cup.
Conrad Wiacek, Trưởng Bộ phận Phân tích Thể thao tại GlobalData, đã đưa ra một số nhận định về vụ việc: “Quyết định cấm tất cả đồ uống có cồn quanh khu vực diễn ra World Cup của Qatar được đưa ra chỉ vài ngày trước khi giải đấu bắt đầu, tạo ra ảo tưởng rằng FIFA không kiểm soát được giải đấu của chính họ và có nguy cơ khiến Budweiser – nhà tài trợ chính và đối tác lâu dài của chính phủ – lâm vào thế khó”.
Ông nhấn mạnh rằng quyết định này có thể dẫn đến những hậu quả trong tương lai và lưu ý thêm về việc mối quan hệ đối tác của Budweiser với World Cup sẽ hết hạn sau sự kiện năm nay. “Tuy nhiên, Budweiser sẽ thận trọng trong việc đốt cháy cầu nối với cơ quan chủ quản, vì giải đấu tại Mỹ năm 2026 sẽ mở ra rất nhiều tiềm năng”, vị này nói thêm.

The Guardian hài hước bình luận: “Giờ đây, có vẻ như đội giành chiến thắng tại sân vận động Lusail ‘không-có-cồn’ của Qatar trong trận chung kết ngày 18/12 sẽ không chỉ mang về chiếc cúp và số tiền thưởng trị giá 42 triệu USD mà còn có cả những lốc bia cho đất nước của họ”.
* Nguồn: Brands Vietnam